6 cách đầu tư chứng khoán của Warren Buffett

Tài chính chứng khoán luôn là bộ môn thể thao mạo hiểm mà nhiều người vẫn luôn khao khát chinh phục. Vậy để trở thành một người đầu tư thành công, cần phải nên và không nên làm gì, tham khảo 6 cách đầu tư chứng khoán của Warren Buffett, một huyền thoại của Mỹ, nhà đầu tư chứng khoán thành công nhất trên thế giới.

Warrent Buffett đã gắn bó chặt chẽ với thị trường chứng khoán thế giới, đến nỗi người không biết gì về bộ môn này cũng biết đến danh tiếng của ông. Và để có được thành công như vậy, vị tỷ phú này cũng có những định hướng riêng, trong đó, những cách thức sau đây chính là điểm mấu chốt giúp ông xây dựng nên một để chế hùng mạnh và bền vững bậc nhất.

Chỉ đầu tư khi có thể hiểu và phân tích

Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang chứng kiến sự gia nhập đáng kể của các “newbies”. Nhưng liệu có phải ai cũng am hiểu về chứng khoán hay chỉ là những tay ngang chập chững mới vào nghề?

Trong sự nghiệp của mình, ai cũng có thể nhận thấy rằng Warren Buffett chỉ đầu tư vào những gì ông hiểu rõ. Đó là những doanh nghiệp đơn giản và có định hướng rõ ràng. Để từ việc hiểu rõ, ông có thể phân tích được vòng đời và sự phát triển nhất định.

Theo quan điểm của Warren, thành công tài chính của các nhà đầu tư có mối quan hệ mật thiết với trình độ hiểu biết công việc đầu tư của họ. Sự hiểu biết là một đặc điểm khác biệt, phân biệt những nhà đầu tư có định hướng kinh doanh với những nhà đầu tư “kinh doanh kiểu chộp giật”.

Ngược chiều đám đông

Trên thị trường chứng khoán, có trăm người bán vạn người mua, chính vì vậy các nhà đầu tư rất dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng “đám đông”. Khi thì ồ ạt mua, lúc thì bán tháo khiến giá cổ phiếu bị đẩy lên cao đỉnh điểm hoặc rớt chạm sàn. Điều này đã chứng minh cho một nghịch lý, đám đông thì không chiến thắng và tỉ lệ người chiến thắng là rất thấp (chỉ 5%).

Từ bài học kinh nghiệm này, Warren cho rằng, “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”. Bình tĩnh trước biến động thị trường và đám đông để phân tích cặn kẽ từng đường đi nước bước. Từ đó, đưa ra được những quyết định chính xác nhất.

Không để tất cả trứng vào cùng một giỏ

Trong đầu tư, huyền thoại Ohama luôn đề cao nguyên tắc “Không để tất cả trứng vào cùng một giỏ”. Ắt hẳn, điều này đã không còn xa lạ gì với các nhà phân tích và đầu tư tài chính. Nhằm mục đích giảm thiểu và phân bổ rủi ro thì việc đa dạng hóa đầu tư là cần thiết.

Theo đó, nên mở rộng phạm vi đầu tư vào các công ty, ngành nghề khác nhau. Để khi có rủi ro, thua lỗ vẫn sẽ còn những kênh đầu tư tiềm năng khác bù lại. Và “…nó dường như là phương pháp hoàn hảo cho những ai không biết phân tích kinh doanh”.

Cách đầu tư chứng khoán dài hạn cho năm đến mười năm

Theo Warren Buffett: “Hãy quyết định một doanh nghiệp đáng để đầu tư vì nó sẽ tồn tại lâu dài chứ không phải vì nó đang hoạt động tốt ngay bây giờ”.

Thị trường chứng khoán là nơi sẽ không dành cho bạn, nếu bạn chỉ mong muốn kiếm tiền thật nhanh. Là một nhà đầu tư thông minh, cần phải có tầm nhìn xa, nắm bắt được xu thế của thị trường. Bởi chứng khoán chỉ thật sự phát triển trong dài hạn.

Tuy nhiên, đầu tư dài hạn không có nghĩa là nắm giữ cổ phiếu bất chấp những nguy cơ biến động. Nhà đầu tư nên có những nghiên cứu và kế hoạch cụ thể. Nhằm phản ứng kịp thời khi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Warrent Buffet luôn kiên nhẫn và kỷ luật với chính cách đầu tư chứng khoán của mình

Kiên nhẫn và kỷ luật là một trong những nguyên tắc quan trọng giúp Warren Buffett gây dựng cơ ngơi khổng lồ qua hàng thế kỷ. Theo đó, khi đầu tư, vị tỷ phú này chỉ lựa chọn những công ty mà ông thấy được tiềm năng phát triển trong dài hạn. Và ông đã kiên nhẫn chờ đợi hơn 10 năm mới nhận được những khoản lợi nhuận gấp hàng trăm lần số tiền đầu tư. Do đó, kiên nhẫn và kỷ luật là điều thật sự cần thiết.

Đây là những cách thức đã giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú từ khi còn rất trẻ. Và cũng chính là công thức cho sự đầu tư thành công. Áp dụng những cách đầu tư này ngay tại VO247, bạn chắc chắn sẽ có dòng tiền thụ động đảm bảo cho cuộc sống của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *