Peer to peer lending – lịch sử hình thành tương lai của thế giới

Cho vay ngang hàng, hay còn gọi là P2P, đã phát triển đáng kể trong năm năm qua. Vậy mô hình kinh doanh này là gì và nó đã mang đến sự thay đổi như thế nào với nền kinh tế. Hãy cùng VO247 tìm hiểu Peer to peer lending – lịch sử hình thành tương lai của thế giới. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Peer to peer lending –  lịch sử hình thành tương lai của thế giới

Peer to peer lending là gì?

Cho vay ngang hàng (P2P lending) có thể được mô tả là một loại huy động vốn cộng đồng dựa trên nợ được hỗ trợ bởi các nền tảng cho vay P2P trực tuyến kết nối người vay và người cho vay. Bằng cách phá vỡ các quy trình, yêu cầu và trung gian cho vay thông thường.

Mô hình P2P làm mờ các quy định, yêu cầu của truyền thống cho vay thông thường

P2P lending cho phép các cá nhân và công ty cho vay và vay tiền bằng cách kết nối người cho vay với người đi vay trực tiếp. Thông qua nền tảng cho vay ngang hàng trực tuyến thay vì sử dụng ngân hàng truyền thống làm trung gian.

Tuy nhiên, từ góc độ nhà đầu tư, cũng có thể đầu tư trên các nền tảng hợp tác với người khởi tạo khoản vay, điều này làm mờ mối quan hệ trực tiếp giữa người cho vay và người đi vay.

Lịch sử hình thành

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại với những tính năng vô cùng ưu việt mà Peer to Peer lending vừa ra đời đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều nước trên thế giới như: Anh, Mỹ, Trung Quốc…

Và năm 2007, mô hình chính thức xuất hiện ở Việt Nam và là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển .

Peer to peer lending đầu tiên xuất hiện ở Anh

Nhắc tới mô hình cho vay Peer to Peer, không thể không nhắc đến nước Anh, quốc gia khởi xướng cho một thị trường tài chính mới đầy sôi động. Với sự ra đời của Zopa năm 2005, quốc gia này trở thành nước đầu tiên xuất hiện hoạt động cho vay ngang hàng. Và bắt đầu với việc tài trợ các khoản vay tín chấp cá nhân.

Công ty P2P đầu tiên trên thế giới

Đây cũng là quốc gia đầu tiên có hành lang pháp lý cụ thể cho hoạt động tín dụng này. Peer to Peer ra đời, mang một luồng gió mới vô cùng mạnh mẽ cho thị trường tài chính của Anh quốc.

Nhờ sự tiên phong này, đến hết năm 2017, thị trường tài chính của đất nước này có đến ba ông lớn chiếm hơn 60% thị phần và khoảng 45 nền tảng cho vay ngang hàng.

Phát triển thành công tại Mỹ

Mô hình Peer to Peer tại Mỹ  chính thức được hình thành chỉ sau nước Anh một năm. Tại đất nước này, loại hình này được quản lý tập trung bởi các quy định về giới hạn vốn huy động, đầu tư cá nhân và tiêu chuẩn cấp phép, yêu cầu về công khai thông tin.

Chính sự quản lý chặt chẽ đã giúp Peer to Peer vô cùng thành công tại Mỹ. Và những cái tên có thể kể đến như Lending Club, Prosper, SoFi, OnDeck, Avant 10.

Tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc

Gia nhập muộn màng vào khoảng năm 2011 nhưng Trung Quốc đã cho thấy sức mạnh của quốc gia tỷ dân khi đạt đỉnh chỉ trong vòng 4 năm vào năm 2015. Theo đó có khoảng hơn 3000 doanh nghiệp kinh doanh mô hình này.

Mô hình vay ngang hàng tại Việt Nam

Thị trường cho vay ngang hàng đang cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng trên toàn thế giới và cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho cả các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp.

P2P lending tại Việt Nam phát triển rực rỡ trong những năm gần đây

Tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng mô hình kinh doanh này ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ vượt trội. Điển hình có thể nhắc tới một số công ty như Vayonline247, vay mượn,…. Trong đó, VO247 với lợi nhuận lên đến 18%/năm.

Đối với các nhà đầu tư, cho vay ngang hàng mang lại cơ hội nhận được lợi nhuận ổn định dưới hình thức trả lãi thường xuyên. Qua đó, là một bổ sung tuyệt vời cho các loại tài sản truyền thống hơn như trái phiếu và cổ phiếu.

Qua đó, cho Peer to peer lending có thể xem như một hình thức đầu tư thay thế nhưng với lãi suất ổn định trên tài khoản tiết kiệm. Và trong tương lai, mô hình này có khả năng phát triển thành một phần thiết yếu của danh mục đầu tư đa dạng.

Tìm hiểu thêm về cách đầu tư kiếm tiền từ mô hình này tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *